Our Love Story

06:56 Unknown 0 Comments

Ang ganda ng gising ko at excited because it was my first day at work. Finally, I get to experience what it's like to be working, as a company nurse in a maritime company somewhere in manila. Oo, registered nurse na ako pero mas pinili kong mag-apply kaysa mag-work as a volunteer sa mga Ospital sa Maynila. Isa pang dahilan kung bakit excited ako eh dahil sabay kaming papasok ng best friend ko parehas kasi kaming natanggap as company nurse sa nasabing kompanya. Ang saya di ba, may instant friend na agad ako.
Pagdating namin sa work, para kaming artista, ang daming mata na nakatingin, may naka-ngiti, may naka-titig, may naka-ismid (mga babae) at may mga kinilig... Oo meron akong nakitang parang kinikilig..(hehe) Hindi na ako nagtaka dahil halos puro lalaki ang tao sa kompanya. We we're toured around the building by one of the staff and he was nice enough to led us also in our department. We had our own assistants, in which they called as OJT(on the job training) cadet. Ang mga cadet ay graduate na rin ng maritime college course kaso they needed the said OJT for them to able to have a line up in one of the company's vessels.
Nagulat ako dahil maya-maya may pumapasok sa department namin na cadet upang magpakilala, silipin  kami at kuhanan ng litrato ng patago. Siguro ganun lang talaga sila kung mag-welcome ng bagong ka-trabaho. Ito kami ng best friend ko.
    
A week had passed , and we're having a hard time because the greece office is very demanding regarding the reports, etc. But we we're still enjoying the pressure of work because of the cadets. Lagi silang tumatambay sa department namin just to make us laugh. There's this one cadet that is always in our department to get medical documents and he's making us laugh all the time that's why best friend is so fond of him. I started to like him but I thinking that he has a crush on my best friend. Isang araw nakasalubong namin sya habang papunta kami sa restaurant para kumain ng lunch ng best friend ko. Niyaya sya ng best friend kong sumabay samin kumain at pumayag naman sya. pagdating namin sa restaurant inamin nyang kumain na sya at gusto lang daw nya kami maka-kwentuhan. nilibre na lang namin sya ng softdrinks. Bigla na lang niyang ipinagtapat kung bakit sya palaging nagpupunta ng department namin yun ay dahil sa may gusto daw sya sa akin. Nagulat ako at the same time hindi makapaniwala sa sinabi niya. All the while, akala ko ung best friend ko ang gusto niya yun pala ako. kaya niya daw laging kinakausap ang best friend ko ay dahil gusto niyang mapalapit sa akin. Nagustuhan niya na daw ako nung makita palang niya ang picture ko sa resume kaya nag-text sya sakin dati. Pinaalala nya na sya ung taong nagtext sa akin na ako'y for interview kinabukasan bago pa man tumawag ang secretary sakin pra ma-interview. 

Lihim akong natuwa sa nalaman kong iyon. Simula noon, lagi na nya akong tine-text. nagsimula siyang manligaw sakin ngunit matagal din bago ko sya sinagot dahil hindi pa naman ganun kalalim ang pagkakagusto ko sa kanya. Maliban sa kanya, may mga ibang cadets din ang pumuporma din sa akin ngunit iba sya sa lahat masasabi kong isa sya sa sincere na taong nakilala ko, masipag, maalalahanin, masaya kasama at may isang salita.

Kaya naman sa tulong ng cadet at best friend ko ay sinagot ko na rin sya.  dun na nagsimula ang relasyon naming sana'y habang buhay na.

xoxo,

You Might Also Like

0 comments :